Bệnh Tăng Động Giảm Chú Ý

     

1. KHÁI NIỆM VỀ TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý

Là một rối loạn sinh học thần kinh, đặc thù bởi bớt tập trung chú ý rõ rệt kết hợp với tăng vận động quá mức, thiếu kiềm chế.

Bạn đang xem: Bệnh tăng động giảm chú ý

Các biểu thị giảm chú ý:

Khó gia hạn chú ý được lâu so với trẻ cùng tuổi.Dễ mất triệu tập do ảnh hưởng bên ngoài.Không cẩn thận, không tập trung tỉ mỉ, hay gây sai sót.Ít tuân theo hướng dẫn, ít ngừng trọn vẹn nhiệm vụ, bài vởHay làm cho mất, không để ý đồ dùng, đồ gia dụng chơi.Hay bỏ lỡ việc này nhằm sang thao tác khác.Né tránh, không thích hợp các vận động đòi hỏi cố gắng tư duy.Khó khăn tổ chức triển khai hoạt động.

Các thể hiện tăng hoạt động:

Hay bể chồn, luôn luôn cử cồn chân tay, ngồi không yênThường xuyên chạy nhảy, leo trèo, hoặc rời khỏi chỗ ở nơi cần phải ngồi yên.Khó khăn khi tập luyện hoặc tham gia chuyển động tĩnh.Nói vượt nhiều.Trả lời bột phát khi không nghe không còn câu hỏi.Khó khăn khi đề nghị chờ đợi.Ngắt quãng, chen ngang vào hội thoại hoặc công việc của người khác.

Ở con trẻ mắc xôn xao tăng động bớt chú ý: Các biểu hiện trên phải kéo dãn dài trên 6 tháng, lộ diện trước 12 tuổi, xẩy ra cả sinh hoạt nhà, trường học và vị trí công cộng.

Đồng thời xôn xao này cản trở học tập, sinh hoạt, công việc và những mối quan hệ tình dục của trẻ.

Các thể bệnh:

Thể tăng động, xung rượu cồn nổi trội.Thể giảm chăm chú nổi trội.Thể kết hợp cả tăng rượu cồn và giảm chú ý.

Tỷ lệ mắc xôn xao tăng cồn giảm để ý khoảng 4-6%, trẻ nam giới mắc cao hơn nữa gấp 3 lần trẻ gái.

Các rối loạn kèm theo thường gặp: xôn xao chống đối, rối loạn ứng xử, xôn xao tic, xôn xao lo âu, trầm cảm, các khuyết tật học tập.

Xem thêm: Đau Cột Sống Thắt Lưng Là Bệnh Gì, Đau Thắt Lưng

*

2. NGUYÊN NHÂN

Hiện nay, lý do của xôn xao tăng động giảm để ý chưa được xác minh rõ. Một trong những yếu tố rất có thể tác động:

Yếu tố sinh học: di truyền, bệnh lý của bà bầu khi có thai, tổn thương não lúc sinh, bệnh tật sau sinh, sinh non, sử dụng một vài thuốc.

Yếu tố môi trường:

Môi ngôi trường sống bất ổn định: chật chội, đông đúc, ồn ào.Căng thẳng tâm lý trong gia đình.Xem tivi, chơi điện tử, cần sử dụng Internet quá nhiều.Một số yếu đuối tố độc hại do ô nhiễm và độc hại môi trường.

3. KHÁM, ĐÁNH GIÁ TRẺ TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý

Khi nghi vấn trẻ có dấu hiệu tăng động bớt chú ý, đề xuất đưa trẻ đi khám chăm khoa để được khám, reviews và lập planer điều trị.

Khám thần kinh, nội y khoa toàn diện.Đánh giá triệu triệu chứng theo tiêu chuẩn chẩn đoán.Thực hiện một số trắc nghiệm tâm lý: thang tăng đụng Vanderbilt, thang cảm hứng hành vi CBC-L, trắc nghiệm kiến thức Raven (hoặc WISC I-V).Tư vấn các biện pháp điều trị, hẹn thăm khám lại

4. CÁCH GIÚP ĐỠ TRẺ CÓ RỐI LOẠN TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý

a. Sử dụng thuốc: Là những nhóm dung dịch giúp sút sự tăng chuyển động và tăng cường mức độ tập trung để ý cho trẻ:

Nhóm dung dịch kích thần (Concerta, Ritalin…).Clonidine.Nhóm an thần gớm (Risperdal).

Các thuốc này phải được sử dụng theo hướng đẫn của bác bỏ sỹ. Khi gặp mặt tác dụng không hề muốn (rối loàn ăn, ngủ, nhức đầu…), bố mẹ cần liên hệ với bác sỹ và tuân theo hướng dẫn.

b. Hướng dẫn bình thường cho phụ thân mẹ

Luôn gửi ra số đông quy tắc nuốm thể, rõ ràng, ngắn gọn. Trẻ em cần nắm rõ chính xác phụ huynh mong mong gì ngơi nghỉ mìnhHãy giao việc cho trẻ, điều đó giúp trẻ có xúc cảm về trách nhiệm và nâng cao lòng trường đoản cú trọng của trẻ.Lập một list những việc phải làm để giúp trẻ ghi nhớ.Thói quen thuộc là điều đặc trưng quan trọng cùng với trẻ. Hãy đề ra thời gian biểu nhất thiết về tiếng ăn, giờ đồng hồ làm bài bác tập, giờ xem TV, giờ đi ngủ cùng giờ thức dậy. Hãy luôn tuân thủ theo thời hạn biểu.Tìm ưu điểm của trẻ con (vẽ, toán, tài năng vi tính…) để khuyến khích trẻ.Chấp nhận một vài hạn chế của trẻ để thông cảm, tránh chế nhạo trẻ.Thường xuyên nói với con trẻ rằng bạn yêu và luôn sẵn sàng giúp đỡ trẻ.Tạo đến trẻ chăm chú nghe nhìn khi bạn nói.Nên mang lại trẻ chơi trò giải trí tĩnh đòi hỏi tư duy, tránh gameplay điện tử, trò chơi bạo lực.Cho trẻ thâm nhập thể dục, thể thao vừa sức.Luôn đề cập trẻ biện pháp lệ, nội quy trước lúc tới nơi công cộng.Thái độ luôn kiên trì, nhưng hoàn thành khoát, thỉnh thoảng ra lệnh. Giao vấn đề và có phần thưởng tích cực mỗi lúc trẻ làm một điều đúng đắn.Nếu trẻ em mắc lỗi nên kiên trì đề cập nhở, giải thích, điều hành và kiểm soát hành vi. Còn nếu như không sửa lỗi có thể phạt bằng vẻ ngoài phù hòa hợp như mất quyền lợi, thời gian tách biệt… Tránh đánh mắng trẻ.

Xem thêm: Những Lời Chúc Cô Giáo Mùng 8 3 Ấn Tượng Dành Cho Cô Giáo, Lời Chúc 8/3 Cho Cô Giáo

c. Giúp trẻ trong học tập tập

Thiết lập thói quen, thời hạn biểu cho bài toán làm bài xích tập ở nhà (giờ học, chỗ học).Hạn chế đông đảo kích thích hợp gây xao nhãng trong giờ học (tiếng ồn, TV, năng lượng điện thoại, phần đa thứ vụn vặt trong khoảng với…).Chia nhỏ dại nhiệm vụ hoặc bài bác tập sẽ giúp dễ triển khai hơn cùng đỡ gây hồi hộp cho trẻ. Giao thời gian cho mỗi nhiệm vụ.Giúp trẻ ban đầu một nhiệm vụ (VD: thuộc đọc đề bài, cùng làm gần như mục đầu tiên). Quan gần kề khi trẻ có tác dụng tiếp hầu hết mục sau và đưa ra số đông phản hồi. Sút dần sự góp đỡ.Khen ngợi khi trẻ có nỗ lực và chấm dứt bài tập. Giúp đỡ trẻ một giải pháp tích cực, không chỉ trích và hỗ trợ trẻ cùng sửa hầu như lỗi sai nếu trẻ mắc phải.Nhắc nhở trẻ làm bài bác tập và đưa ra phần nhiều khuyến khích hễ viên: bao giờ con làm hoàn thành bài tập thì con hoàn toàn có thể được coi Tivi.Hãy chỉ học tập trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó dừng lại. Không xay trẻ học trên mức cho phép hoặc vượt lâu.Nhiều bố mẹ gặp khó khăn trong câu hỏi kèm trẻ con học, hãy tìm fan trợ góp như: gia sư, nhờ vào các anh chị lớn… Điều này tùy trực thuộc vào nhu cầu, năng lực và tuổi của trẻ.Thường xuyên giữ liên lạc với giáo viên. Trao đổi những trở ngại và gần như điểm lành mạnh và tích cực của trẻ. Trẻ rất cần được ngồi gần cô giáo nhất để nhận thấy sự giúp sức cần thiết.Khuyến khích tham gia những sinh hoạt nhóm, đoàn thể.

MỘT SỐ ĐỊA CHỈ THAM KHẢO

Các các đại lý thăm khám tinh thần trẻ em: cơ sở y tế Nhi Trung ương, căn bệnh viện tâm thần Hà Nội, dịch viện tinh thần trung ương I, Viện sức mạnh tâm thần – cơ sở y tế Bạch Mai, căn bệnh viện tâm thần ban ngày mai Hương.Các cơ sở y tế Nhi với Sản -Nhi các Tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Vĩnh Phúc…Các trung trọng điểm tâm lý dành cho trẻ em, một số trong những cơ sở giáo dục đặc biệt

Bs Thành Ngọc Minh và CSKhoa tinh thần – khám đa khoa Nhi Trung ương