Cách Trang Tri Mam Ngu Qua

     
HƯỚNG DẪN TRANG TRÍ MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT ĐẸP ĐƠN GIẢN

*
Đối với mỗi mái ấm gia đình người Việt, mâm ngũ quả tức thì Tết là vô cùng đặc trưng vì nó diễn đạt lòng thành kính đối với tổ tiên và đạo lý uống nước lưu giữ nguồn. Mâm ngũ quả có xuất phát từ đạo Phật, được nói tới trong khiếp Vu-lan-bồn (Ullambana Sutra) với hình ảnh "trái cây năm màu". 5 màu sắc tượng trưng mang lại "ngũ thiện căn" theo ý niệm nhà Phật, gồm: tín căn (lòng tin), tấn căn (ý chí kiên trì), niệm căn (ghi nhớ), định căn (tâm không loạn), huệ căn (sáng suốt).

Bạn đang xem: Cách trang tri mam ngu qua

Đối với từng vùng miền không giống nhau thì lại có các phương pháp bày mâm ngũ quả khác nhau nhưng hầu hết mang một ý nghĩa sâu sắc chung nhất.

- Mâm ngũ quả ngày tết miền Bắc

*

Theo như phong tục miền Bắc, ngũ quả hay có những loại: Bưởi, quýt, chuối, đào, hồng. Rất có thể thay quả bưởi bằng quả phật thủ phụ thuộc vào sở say đắm của từng nhà. Và đặc biệt không thể thiếu nải chuối màu sắc xạnh đặt chủ yếu giữa, kế tiếp là để xen kẻ những loại quýt, đào, hồng, hoặc nho lên trên. đại diện mỗi color của các loại quả khớp ứng với năm ngũ hành. Lúc mâm trái được để lên bàn thờ, ta thấy được sự hài hòa về color và đa dạng về ý nghĩa.

Nhiều người mang đến rằng, rửa hoa quả trước khi bày biện sẽ giúp mâm ngũ quả của mình trở đề xuất đẹp hơn, mặc dù quan điểm này hoàn toàn không nên lầm. Thực tế, vấn đề rửa trái cây sẽ có tác dụng quả nhanh chóng bị héo hoặc thối nếu tất cả chỗ ứ đọng nước. Vì vậy, trước lúc bày hoa quả, bạn chỉ cần sử dụng khăn giấy độ ẩm lau sạch mát quả là được.

Xem thêm: Gà Ăn Không Tiêu Và Cách Trị Gà Ăn Không Tiêu Của Sư Kê Lão Luyện

- Mâm ngũ trái ngày đầu năm miền Trung

*
Miền trung là địa điểm bị ảnh hưởng khí hậu khắc nghiệt nhất so với ba miền. Nơi gồm những mảnh đất nền cằn cỗi, các thiên tai để lại, ngày tết thì đưa sang ngày đông nên càng nặng nề khi các loại quả có thể phát triển. Quan niệm của bạn dân khu vực miền trung chủ yếu ớt là tấm lòng thành tâm. Nên lúc bày ngũ trái cũng không theo một quy phương tiện nhất định nhưng chỉ bao gồm gì thờ nấy.

Không kiêng tránh cam quýt như người miền nam bộ và cũng không câu lệ tử vi ngũ hành như người miền Bắc. Qua đó cũng thể hiện nay phần như thế nào tính phương pháp rất bình dị, đơn giản dễ dàng của họ. Người khu vực miền trung do chịu sự giao thoa văn hóa truyền thống 2 khu vực miền bắc – Nam buộc phải mâm ngũ quả vẫn bày vẽ đủ: chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài… nhìn tổng thể mâm ngũ quả bày trên ban bái không cần nhiều về số lượng. Tất cả chỉ cần gọn gàng với sạch sẽ, vậy là đủ.

- Mâm ngũ trái ngày đầu năm miền Nam

*
Mâm ngũ quả ngày tết miền nam luôn không thay đổi với mong muốn muốn: "Cầu sung toàn vẹn xài”. Gồm quả sung, mãng cầu xiêm, đu đầy đủ xanh, xoài với quả dừa. Trái hẳn cùng với người miền bắc và khu vực miền trung người dân miền nam không bố trí theo quan niệm ngũ hành. Nhưng lại không khi nào chọn chuối để dơ lên cúng. Vày từ chuối được vạc âm gần giống từ “chúi” có nghĩa là khó khăn, trắc trở.

Xem thêm: Cách Massage Cho Trẻ Sơ Sinh Giúp Con Ăn Ngon, Ngủ Tốt, Hướng Dẫn Massage Cho Em Bé Của Bạn

Mâm ngũ trái của người khu vực miền nam không bao giờ có chuối, vị loại quả này tên gọi có âm giống từ “chúi” tức là khó khăn, trắc trở. Trái cam cũng không được xuất hiện trong mâm ngũ quả ngày Tết, vị câu “quýt có tác dụng cam chịu”, hay như trái lê đồng nghĩa tương quan với “lê lết”…

Ngày nay, người việt vẫn luôn luôn giữ gìn được hầu hết truyền thống giỏi đẹp nhất là tục thờ cúng tiên sư với mâm ngũ quả ngày tết. Tuy nhiên, biện pháp trang trí mâm ngũ quả ngày tết cũng có thể có một số biến đổi và ko còn cứng ngắc như trước nữa. Không tính 5 loại quả vào ngũ hành, trừ những nhiều loại quả kiêng kỵ thì thì bạn ta có thể bày thêm một vài loại quả khác mang lại mâm ngũ quả nhộn nhịp và đẹp nhất mắt.